Web & App Development for your Startup or Business Get free quote

คุ้มมากขึ้น ! เมื่อประกันมีค่าเสียหายส่วนแรก

ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไร?

คือ เงินจำนวนหนึ่งที่บริษัทประกันกำหนดให้ผู้ซื้อต้องจ่าย ทุกครั้งที่เกิดอุบัติเหตุและต้องการเคลม จะต้องเสียค่าใช้จ่ายส่วนแรกตามจำนวนที่ระบุ ที่ประมาณ 2,000 - 5,000 บาท

ปกติแล้ว เกือบทุกประเทศทั่วโลกกำหนดให้ประกันภัยรถยนต์มีค่าเสียหายส่วนแรก ทำให้คนขับรถระมัดระวัง อัตราการเกิดอุบัติเหตุน้อย คนที่ขับดีมีรับสิทธิ์ความคุ้มครองโดยจ่ายน้อยกว่า

ต้องจ่ายค่าเสียหาย แล้วคุ้มกว่ายังไง?

บางทีคนเราก็ต้องการอะไรที่จ่ายเหมาๆ ครั้งเดียวจบ เพื่อความสบายโดยไม่ทันคิดว่าจริงๆแล้ว ค่าเสียหายส่วนแรกไม่น่ากลัวอย่างที่คิด หากเลือกใช้ได้ถูกต้องก็ยิ่งคุ้มค่า

  • ค่าเบี้ยถูกลงเยอะ
    บริษัทประกันลดค่าเบี้ยให้คุณแบบ บาทต่อบาท เท่ากับว่า หากซื้อประกันระบุค่าเสียหายส่วนแรก 5,000 บาท ค่าเบี้ยของคุณจะถูกลงกว่าเพื่อน 5,000 บาท
  • มีโอกาสที่มากกว่า
    ถ้าคุณขับได้ดีตามปกติ ไม่เคยเคลมเลย หรือมีการเคลมบ้างบางปี คุณก็ยังมีโอกาสประหยัดเงินไปได้เต็มๆ 5,000 บาท แต่หากปีไหนมีเหตุฉุกเฉินที่อาจจะจำเป็นต้องเคลม คุณค่อยจ่ายเพิ่ม 5,000 บาทเฉพาะในปีนั้นๆ เท่ากับว่า จ่ายถูกกว่าในปีที่ไม่เคลม ส่วนปีที่เคลมก็แค่จ่ายเท่าคนอื่น

    เพราะทั่วไปเราคงไม่ได้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุที่เป็นฝ่ายผิด และต้องเคลมเป็นครั้งที่ 2 -3 ในปีเดียวกันบ่อยๆ จึงค่อนข้างสบายใจได้ว่ายังไงคุณก็ไม่ต้องจ่ายแพงกว่าราคาตลาด
  • เลือกซ่อมได้ คุ้มกว่า
    บางปีที่ไม่มีอุบัติเหตุเลย นับเป็นเรื่องดี แต่รถคุณอาจจะมีรอยขีดข่วนจากการใช้งานประปรายที่ทำให้คุณอยากซ่อมสีเล็กน้อย มีค่าเสียหายส่วนแรกก็ยังคุ้ม

    นาย A ซื้อประกันปกติ  ราคาเบี้ย 15,000 บาท ต้องการซ่อมสีรอยข่วน 3 จุด ต้องจ่ายให้ประกันเพิ่ม 5,000 บาท = จ่ายทั้งปี  20,000 บาท
    นาย B ซื้อประกันมีค่าเสียหายส่วนแรก ราคาเบี้ย 10,000 บาท ต้องการซ่อมสีรอยข่วน 3 จุด ซ่อมกับอู่ 5,000 บาท = จ่ายทั้งปี  15,000 บาท
    นาย C ซื้อประกันมีค่าเสียหายส่วนแรก ราคาเบี้ย 10,000 บาท มีแผลเล็กๆไม่กี่รอย ยังไม่อยากซ่อม เก็บสิทธิเคลมไว้กรณีฉุกเฉิน = จ่ายทั้งปี 10,000 บาท

    จะเห็นจริงๆ การเคลมก็ไม่ได้ทำให้คุณจ่ายถูกกว่าเสมอไปนะครับ
  • คุ้มค่าเรื่องที่วัดค่าไม่ได้
    อันนี้จะหมายถึงเวลาที่เราซื้อประกันที่มีค่าส่วนแรก เราจะอยากขับรถดีขึ้น เพราะไม่อยากเคลม ช่วยเพิ่มจำนวนคนขับดีขึ้นบนถนน ดีต่อการจราจร ชีวิตปลอดภัย ดีต่อคุณ และเพื่อนร่วมทาง ไม่ต้องเสียเวลานำรถไปเคลมทิ้งไว้ รออะไหล่ รอรับรถที่ไม่จำเป็น

สรุป

การมีค่าเสียหายส่วนแรก คุ้มสำหรับคนเคลมไม่เกินปีละครั้งครับ ลองคิดตามดูว่าอุบัติเหตุจริงๆแล้วไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ เพราะมีคนจำนวนมากถึง 50% ที่ไม่เคลมเลยทั้งปี หากว่าคุณไม่เคลมทุกปีก็มีโอกาสมากที่คุณจะไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกเลยสักครั้ง เท่ากับได้ลดค่าเบี้ยไปเลยหลายพันบาทของปีนั้น แต่หากเกิดเหตุฉุกเฉินไม่คาดคิดขึ้นจริงๆ ก็เพียงจ่ายเพิ่มจนเท่ากับราคาเบี้ยปกติ เพื่อเคลม = จ่ายทั้งหมดเท่าค่าประกันทั่วไป

หรือหากคุณต้องการเคลมแผลเล็กๆ คุณก็ยังมีสิทธิเลือกว่าจะจ่ายเพิ่มให้ประกันเคลมให้ หรือไปเข้าอู่เองจะถูกกว่า

คุ้มกว่านี้ได้อีก

หากคุณคิดว่าประกันที่มีค่าเสียหายส่วนแรกคุ้มแล้ว เพิ่มความค้มค่าด้วย
ประกันที่มีค่าเสียหายส่วนแรก + เงินคืนเมื่อไม่เคลม ที่รับประกันโดย Fairdee x Tokio Marine สามารถปรับเงื่อนไขของความคุ้มครอง และสัดส่วนการจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกได้ตามใจ

ไม่เสียเงินเพิ่ม เมื่อไม่เคลม + ได้เงินคืนสิ้นปีอีก 15-30% เมื่อไม่เคลมทั้งปี + ส่วนลดประวัติดีจากที่คุณไม่เคลมในปีถัดไป

คุ้มครองชั้น 1 แต่เหมือนจ่ายเท่าชั้น 2 มีได้ที่ Fairdee.co.th

Check the next post: จ่ายแพงทำไม เมื่ออู่ใกล้ๆก็ซ่อมดี »

Share on:
FairMan